Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 diễn ra từ ngày 11/01/2017 đến ngày 13/01/2017 tại các Trường Trung học phổ thông

I. ĐÁNH GIÁ CUỘC THI NĂM HỌC 2016-2017

 

1. Ưu điểm:

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GDĐT, năm học 2016-2017 Sở GDĐT đã có văn bản chỉ đạo triển khai cuộc thi KHKT (chỉ đạo từ tháng 4/2016), trên cơ sở đó các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức và tham gia cuộc thi.

Số lượng đề tài qua sơ duyệt được dự thi có 49 đề tài của 29 đơn vị, trong đó có 16 đề tài của học sinh THCS thuộc 8 phòng GDĐT.

- Đối với học sinh THCS:

Năm nay có nhiều đề tài của học sinh THCS tham gia và chất lượng cũng đã có nhiều tiến bộ hơn năm trước rất nhiều. Qua thực tiễn tại địa phương, dưới sự dẫn dắt của thầy cô hướng dẫn, các em đã có được những sản phẩm dự thi có giá trị khoa học và ứng dụng cao trong đời sống lao động sản xuất của người nông dân ở địa phương như:

+ Đề tài “Máy bơm nước tự áp”;

+ Đề tài “Sử dụng phế phẩm nông nghiệp để nuôi giun đất góp phần bảo vệ môi trường và cung cấp thức ăn cho chăn nuôi”

 

+ Đề tài “Bể nước nóng năng lượng mặt trời dành cho người nghèo”…

BTC và Ban Giám khảo đã đánh giá rất cao lòng say mê, yêu thích khoa học của các em.

 

Hình 1: Ban Giám khảo đang chấm thi lĩnh vực

- Đối với học sinh THPT:

Các em có phần thuận lợi hơn học sinh THCS, nên đã có nhiều đề tài tham gia hơn. Học sinh các trường khác đa số có điều kiện khó khăn hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, đã có nhiều học sinh tham gia làm khoa học; kết quả nghiên cứu của các em rất đáng khen ngợi…

Chúng ta rất mừng và khẳng định rằng khả năng nghiên cứu, tìm tòi trong khoa học của thầy cô giáo và học sinh của chúng ta không thua kém học sinh ở vùng đồng bằng, vùng thuận lợi.

Thể hiện qua các kết quả dự thi cấp Quốc gia ở các năm trước và kết quả của cuộc thi năm nay; nhiều đề tài được Ban Giám khảo đánh giá cao về phương diện khoa học, có nhiều tính mới,  sáng tạo và khả năng ứng dụng tốt trong thực tiễn như:

+ Đề tài “Nghiên cứu sản phẩm hỗ trợ phòng và điều trị bệnh tim mạch từ các phế phẩm thực vật.

+ Đề tài Hệ thống điều khiển bơm nước thông minh.

 

2. Hạn chế

Bên cạnh những mặt tích cực cuộc thi vẫn còn những hạn chế nhất định:

- Về mặt số lượng tham gia của các đơn vị:

+ 21/47 trường THPT tham gia dự thi;

+ 8/17 Phòng GD&ĐT tham gia dự thi.

Với số lượng tham gia dự trên chỉ đạt khoảng 50% chỉ tiêu đặt ra theo kế hoạch.

- Về lĩnh vực dự thi: Số lượng lĩnh vực dự thi cụ thể có 12/22 lĩnh vực (tuy nhiên có một số lĩnh vực còn ít đề tài dự thi như Cơ khí, KHXH, Y học)

- Về cập nhật thông tin, nghiên cứu hồ sơ, quy chế trong quá trình làm đề tài dự thi của một số trường chưa tốt; có một số trường tham gia chỉ mang tính phong trào; nhiều báo cáo đề tài chưa rõ ràng, còn chung chung.

- Đối với học sinh, các em chưa rèn luyện kỹ năng diễn đạt và kỹ năng bảo vệ đề tài trước Ban Giám khảo.